Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2016

Hãng Mercedes bị kiện vì nghi dùng thiết bị gian lận khí thải


Đáng nói là đơn kiện này làm công chúng gợi nhớ đến vụ bê bối gian lận khí thải của tập đoàn Volkswagen cách đây nửa năm. Tập đoàn này đã thừa nhận đã cài một phần mềm vào các xe diesel để gian lận trong các cuộc kiểm tra khí thải trong phòng thí nghiệm.

 Mercedes vừa bị đệ đơn kiện lên tòa án Mỹ vì nghi dùng thiết bị gian lận khí thải trên sản phẩm xe hơi của hãng.

Theo hãng tin Bloomberg, toà án bang New Jersey của Mỹ vừa nhận được đơn kiện của một công dân với Mercedes-Benz vì nghi ngờ hàng này sử dụng phần mềm gian lận khí thải vào các xe động cơ diesel BlueTec do hãng này sản xuất.

Được biết, người đệ đơn kiện là một chủ xe Mercedes ở bang Illinois đã cáo buộc hãng này lắp một thiết bị có thể ngắn hệ thống được sử dụng để cắt giảm lượng khí thải NOx (nitrogen oxide) khi hoạt động ở nhiệt độ dưới 10 độ C, khiến xe có mức khí thải cao hơn tiêu chuẩn cho phép.

Mercedes-Benz bị cáo buộc sử dụng phần mềm gian lận khí thải.
Trước thông tin này, người đại diện phát ngôn của Daimler AG - tập đoàn mẹ của Mercedes-Ben, ông Joerg Howe cho biết, Mercedes-Benz phủ nhận cáo buộc trên. Ông cũng cho biết thêm, tất cả xe của công ty đều đáp ứng các quy định.

Công ty luật Hagens Berman, cơ quan đại diện cho chủ xe Mercedes nói trên, cho biết cáo buộc của họ dựa trên một phần bài báo đăng trên tạp chí Der Spiegel của Đức. Theo đó, hãng Mercedes đã thừa nhận việc ngắt hệ thống để bảo vệ động cơ.Trước thông tin này, người đại diện phát ngôn của Daimler AG - tập đoàn mẹ của Mercedes-Ben, ông Joerg Howe cho biết, Mercedes-Benz phủ nhận cáo buộc trên. Ông cũng cho biết thêm, tất cả xe của công ty đều đáp ứng các quy định.Được biết, người đệ đơn kiện là một chủ xe Mercedes ở bang Illinois đã cáo buộc hãng này lắp một thiết bị có thể ngắn hệ thống được sử dụng để cắt giảm lượng khí thải NOx (nitrogen oxide) khi hoạt động ở nhiệt độ dưới 10 độ C, khiến xe có mức khí thải cao hơn tiêu chuẩn cho phép.

Đồng thời, công ty này cũng trích dẫn báo cáo của trung tâm thử nghiệm độc lập TNO thực hiện cho Bộ Môi trường và Cơ sở hạ tầng Hà Lan, cho thấy khi thử nghiệm trong điều kiện thực tế, xe Mercedes C-Class 220 có hàm lượng khí thải NOx cao hơn nhiều so với kết quả kiểm tra trong phòng thí nghiệm.

Công ty luật Hagens Berman cho rằng, ngay cả trong trường hợp Mercedes đáp ứng được các quy định về khí thải thì cũng vẫn là lừa dối khách hàng, khi những mẫu xe của hãng này không có lượng khí thải thấp như trong quảng cáo. Mục tiêu mà đơn kiện này hướng đến đó là buộc hãng Mercedes phải triệu hồi các xe sử dụng thiết bị gian lận để thay miễn phí cho khách và bồi thường thoả đáng.

Theo tin tức từ báo chí quốc tế, không riêng hãng Mercedes-Benz, nhiều nhà sản xuất ô tô khác cũng nằm trong vòng nghi vấn gian lận khí thải. Vào tháng 1/2016, hãng Renault SA đã phải đối mặt với thông tin bất lợi khi thông tin các cơ quan chức năng Pháp tiến hành kiểm tra hãng này do nghi vấn gian lận khí thải. Thông tin này đã khiến cho giá trị cổ phiếu của tập đoàn này giảm mạnh. Nhưng ngay sau đó đã hồi phục khi Bộ trưởng Môi trường Pháp Segolene Royal cho biết không phát hiện thấy thiết bị gian lận nào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét